Trường THPT Lê Quý Đôn CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Tổ Lý-Sử - Địa. ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC
Tân An, ngày 30 tháng 08 năm 2019
-/-
KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2019 – 2020
QUY ĐỊNH CHUNG CỦA TỔ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2019 – 2020
-Căn cứ công văn số: /HD-SGDĐT ngày tháng 9 năm 2019của sở GD&ĐT Long An về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020.
-Căn cứ kế hoạch, phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 của trường THPT Lê Quý Đôn.
-Căn cứ kết quả đạt được của tổ chuyên môn trong năm học 2019 – 2020 và tình hình thực tế giảng dạy của giáo viên trong năm học 2019 – 2020.
Nay tổ Lý-Sử-Địaxây dựng kế hoạch hoạt động, quy định chung của tổ chuyên môn trong năm học 2019 – 2020 như sau:
PHẦN THỨ NHẤT: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2019 – 2020.
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Thực trạng.
1.1. Cơ sở vật chất:
- Phòng học của các lớp chất lượng cao, được đầu tư các máy tính, ti vi phục vụ cho ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
- Phòng Thực hành tương đối hoàn chỉnh, đủ điều kiện phục vụ các tiết thực hành trên lớp cho học sinh.
1.2. Thành tích tổ Lý-Sử - Địa đạt được:
- Thi Học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật Lý đạt 1 giải ba, 1 giải khuyến khích môn Sử 2 giải khuyến khích, môn Địa 2 giải khuyến khích
- Thi Olympic 30-4 môn Vật Lý đạt 2 huy chương bạc, 4 huy chương đồng, môn Lịch sử đạt 1 huy chương vàng,2 huy chương bạc, 3huy chương đồng.môn Địa lý đạt 1 huy chương vàng,1huy chương đồng.
- Tham dự Trại hè Phương nam môn Vật Lý đạt 1 huy chương đồng, môn Lịch sử đạt 1huy chương bạc, 1huy chương đồng.môn Địa lý đạt 1huy chương đồng.
1.3. Chất lượng học sinh đầu cấp:
Chất lượng của các học sinh lớp 10 được duy trì, điểm chuẩn đầu vào xếp thứ nhất toàn tỉnh.
2. Thuận lợi
- Tổ Lý-Sử-Địaluôn được sự quan tâm sâu sát của Ban Gíam Hiệu nhà trường.
- Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bộ môn tương đối đầy đủ để phục vụ cho việc dạy và học.
- Đội ngũ gíao viên 100% đạt chuẩn,trên chuẩn có 02/15.Năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm tốt, đa số giáo viên đều lớn tuổi có kinh nghiệm giảng dạy,đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, căn bản toàn diện, phân công chuyên môn hợp lý phù hợp với năng lực thực tế của từng giáo viên.
- Cha mẹ học sinh luôn quan tâm đến việc học tập của học sinh.
3. Khó khăn
- Một số học sinh chưa có ý thức học tập tốt, chưa cố gắng phấn đấu trong học tập: như nghiện game, tụ tập với bạn bè xấu, còn gây gỗ đánh nhau ở ngoài nhà trường. Một số phụ huynh còn chưa quan tâm sâu sát đến việc học tập của học sinh.
- Một vài giáo viên dạy lớp chất lượng cao, qua khảo sát ý kiến tỉ lệ học sinh đồng ý chưa cao.
4. Tình hình đội ngũ
* Số lượng giáo viên:
Toàn tổ có 15 giáo viên (7 nam,8 nữ): môn Vật lý 9 giaó viên,Sử 3 giáo viên, Địa 3 giáo viên.
* Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, có 02 GV đạt trình độ thạc sĩ.
* Phân công chuyên môn của tổ:
- Thầy Hồng: khối 10 Chất lượng cao.
- Thầy Phương : khối 12 Chất lượng cao, khối 11 chất lượng cao và cơ bản.
- Thầy Danh: khối 12 Chất lượng cao, khối 11 chất lượng cao, cơ bản.
- Thầy Phong: khối 12 Chất lượng cao và cơ bản, khối 10 chất lượng cao và cơ bản.
- Thầy Trung Sơn: khối 11 Chất lượng cao và cơ bản.
- Cô Thuý: khối 12 Chất lượng cao,cơ bản, khối 10 chất lượng cao, cơ bản.
- Cô Tuyết: khối 12cơ bản, khối 11 chất lượng cao,cơ bản.
- Cô Linh Phượng : khối 10 chất lượng cao.
- Cô Nhã Phương: khối 12 Chất lượng cao,cơ bản, khối 11 chất lượng cao, khối 10 chất lượng cao, cơ bản.
- Thầy Minh Sơn: khối 12,10.
- Cô Mỹ Hạnh khối 12,10.
- Cô Thuý Liễu khối 11,10.
- Cô Thảo khối 12,11,10.
- Thầy Minh khối 12,11,10.
- Cô Nương khối 12,11, 10.
Năm học 2018 – 2019 toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện các cuộc vận động lớn: * Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
* Đổi mới phương pháp dạy học: kiểm tra và đánh giá học sinh.
* Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
*Phấn đấu duy trì trường chuẩn quốc gia năm học 2018-2019.
Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm học qua và yêu cầu của năm học mới các thành viên trong tổ tiếp tục cố gắng phấn đấu đạt thành tích cao trong năm học tới.
II. CÁC MỤC TIÊU NGÀNH GIÁO DỤC NĂM 2019-2020.
1. Phương hướng chung.
-Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập theo định hướng trường THPT Chất lượng cao. Tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo đội ngũ nhằm đáp ứng chương trình giáo dục trung học hiện hành theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
- Tiếp tục thực hiện công tác chuẩn bị các điều kiện tham gia thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
- Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu và các giải pháp cơ bản của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác, đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong mỗi cơ sở giáo dục.
-Thực hiện tốt các phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá tích cực; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.
-Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, tư vấn tâm lý trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Triển khai kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 10/6/2019 của UBND tỉnh thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2019-2025. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT).
2. Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá.
a. Đổi mới phương pháp dạy học:
- Phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên;
- Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với các bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất; tích hợp lồng ghép những nội dung giáo dục khác (giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả...) trong một số bài giảng một cách hợp lý, gây hứng thú cho HS trong quá trình tiếp thu kiến thức, kỹ năng.
- Tăng cường tập huấn nâng cao năng lực sử dụng thiết bị thí nghiệm biểu diễn và thí nghiệm thực hành. Sử dụng tối đa và có hiệu quả các thiết bị dạy học và phòng học bộ môn. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề sử dụng thiết bị dạy học, khuyến khích tự làm đồ dùng dạy học, cải tiến phương án thí nghiệm phù hợp với từng bài học;
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khuyến khích sử dụng hợp lý các phần mềm, thí nghiệm mô phỏng, tư liệu thiết bị dạy học điện tử, sử dụng các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí nghiệm, thực hành, tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học;
- Sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, coi trọng việc khuyến khích động viên học sinh học tập, tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm;
- Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng học sinh khá giỏi và giúp đỡ học sinh học lực yếu kém.
- Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng giáo viên và thông qua việc dự giờ thăm lớp của giáo viên, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường, địa phương, hội thi giáo viên giỏi các cấp.
b. Đổi mới kiểm tra, đánh giá:
- Đánh giá sát đúng trình độ học sinh với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn học sinh tự đánh giá năng lực của mình.
- Trong quá trình dạy học, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, chuẩn bị tốt cho việc đổi mới các kỳ thi theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện đúng quy định của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, học sinh THPT do Bộ GDĐT ban hành, đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.
- Trong quá trình dạy học, cần hạn chế ghi nhớ máy móc, học thuộc nhưng không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học.
- Các bài thực hành trong chương trình, học sinh đều phải thực hiện và viết báo cáo. Trong mỗi học kì, chỉ đánh giá tối đa 1 bài thực hành tính điểm hệ số 2. Việc chọn các bài thực hành để đánh giá tính điểm hệ số 2 là do tổ chuyên môn quy định.
3. Hướng dẫn xây dựng PPCT
Căn cứ vào kế hoạch giáo dục và KPPCT để xây dựng phân phối chương trình cho môn học:
a. Đảm bảo số tiết tối thiểu trong khung phân phối chương trình để lập kế hoạch dạy học cho hợp lý; thống nhất hoàn thành chương trình theo đúng thời gian cho mỗi học kỳ và cả năm học;
b. Sắp xếp các tiết thực hành một cách hợp lý để sử dụng tối đa các trang thiết bị dạy học, phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm.
c. Bám sát nội dung chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học và sử dụng SGK một cách hợp lý.
III. NHIỆM VỤ - CHỈ TIÊU – BIỆN PHÁP CỤ THỂ
I/ Thực hiện hiệu quả các hoạt động thi đua và các phong trào thi đua
1/ Thực hiện theo chỉ thị số 05-CT-/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính Trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
a/ Nội dung:“ Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”; chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm.
b/ Biện pháp thực hiện:( làm theo Hồ Chí Minh)
* Chỉ tiêu:100% GV thực hiện.
2/ Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
* Chỉ tiêu:100% GVcam kết không vi phạm đạo đức nhà giáo.
3/ “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Xây dựng Văn hóa nhà trường.
a/ Trường lớp xanh- sạch- đẹp, an toàn:
Biện pháp thực hiện:
b/ Dạy và học hiệu quả:
Biện pháp thực hiện:
c/ Giáo dục kỹ năng sống:
Biện pháp thực hiện:
Chỉ tiêu: 100% HS tham gia các lớp GD giá trị sống, kỹ năng sống và có ý thức thực hiện các kỹ năng này trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày.
d/ Tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ: tổ chức trò chơi dân gian 2 lần/học kì; các giải thể thao cho HSnhân các ngày lễ lớn; tổ chức Tiếng hát dưới mái trường vào Tết Âm lịch, thi hát dân ca; Tổ chức thi đấu TDTT ( bóng đá, bóng chuyền…),tổ chức cắm trại xuân cho HS….
đ/ Chăm sóc các di tích văn hóa, lịch sử: chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ; tổ chứctham quan các di tích lịch sử, các địa chỉ văn hóa trong tỉnh và các địa phương bạn.
4/ Chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục:
* Biện pháp thực hiện:
Chỉ tiêu: không có GV, HS vi phạm quy định về kiểm tra thi cử.
5/ Tham gia các hoạt động, các cuộc thi phong trào do Bộ GD&ĐT tổ chức:
II/ Thực hiện kế hoạch giáo dục:
1/ Nghiêm túc, sáng tạo, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, các hoạt động giáo dục:
Biện pháp thực hiện:
2/ Đổi mới PP dạy học và hình thức dạy học:
a/ Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 37-CTr/TU ngày 09/6/2014 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế:
b/ Đổi mới hình thức dạy học:
3/ Đổi mới kiểm tra đánh giá, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng:
4/ Đổi mới công tác quản lý:
* Chỉ tiêu:
5. Tiếp tục duy trì trường đạt chuẩn quốc gia(Thông tư số 47/2012/QĐ-BGDĐTngày 07 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) giai đoạn 2015-2020.
III/ Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý:
1/ Quy hoạch, sắp xếp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý:
2/ Thực hiện chế độ chính sách:
Trên đây là Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 của tổ chuyên môn Lý-Sử - Địa trường THPT Lê Quý Đôn.
Phê duyệt của BGH Tân An, ngày 30 tháng 08 năm 2019
Tổ trưởng chuyên môn
Cổ Thanh Phương
Trường THPT Lê Quý Đôn - Tỉnh Long An
Địa chỉ: Quốc lộ 1A, Phường 4, TP Tân An, Tỉnh Long An
Điện thoại: 02723826483
Website: http://lequydonlongan.edu.vn