A. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trước sự phát triển một cách nhanh chóng của xã hội hiện đại cũng như tương lai của đất nước, chúng em đã cùng nhau nghiên cứu về đề tài “phòng học thông minh” để tạo một học tiện lợi và hiệu quả. Với mô hình “phòng học thông minh” luôn phù hợp kinh tế của mọi trường; đặc biệt các trường ở vùng sâu, vùng xa.
B. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU; VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU; GIẢ THUYẾT KHOA HỌC.
- Để môi trường học tập tốt hơn thì đề tài này luôn là cách chọn đúng đắn, vừa tiện ích, vừa tiết kiệm điện, giá thành thấp lại còn dễ lắp đặt.
- Từ mô hình “phòng học thông minh” sẽ là bậc thang giúp ta nghiên cứu xa hơn về nhiều mô hình phòng học thông minh khác và ứng dụng chúng vào thực tiễn.
C.THIẾT KẾ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Nguyên vật liệu |
|||
STT |
Tên hàng |
Đơn vị tính |
Số lượng |
1 |
Que y tế |
Hộp |
5 |
2 |
Cảm biến nước mưa |
Bộ |
1 |
3 |
Cảm biến quang trở |
Cái |
1 |
4 |
Công tắc hành trình |
Cái |
2 |
5 |
Bóng đèn |
Cái |
1 |
6 |
Motor |
Cái |
4 |
7 |
Role(relay) |
Cái |
1 |
8 |
Nguồn |
Cái |
1 |
Công dụng từng bộ phận |
||
STT |
Tên hàng |
Công dụng |
1 |
Cảm biến nước mưa |
Sử dụng để phát hiện nước mưa tự động |
2 |
Cảm biến quang trở |
Thiết bị đèn sẽ tự động mở khi trời tối và tắt khi trời sáng |
3 |
Bóng đèn |
Cung cấp cho phòng học có ánh sáng tốt |
4 |
Motor |
Đóng cửa sổ lại khi cảm biến hoạt động |
5 |
Role |
|
6 |
Nguồn |
Cân bằng điện áp |
7 |
Công tắc hành trình |
Giới hạn hành trình của các bộ phận chuyển động |
* Nhật ký thực hiện:
- Lên ý tưởng và thiết kế bản vẽ.
- Tính số liệu kích thước mô hình.
- Tìm kiếm nguyên vật liệu.
- Thực hiện mô hình.
* Sau khi chuẩn bị xong nguyên vật liệu bắt đầu tiến hành chế tạo mô hình:
- Sử dụng que y tế để lắp ráp mô hình gồm 3 mặt và phần nền.
- Cắt ghép cửa chính và cửa sổ vào mô hình.
- Lắp nối mạch cảm biến nước mưa; lắp mạch và motor vào 4 cửa sổ.
- Lắp nối mạch cảm biến quang trở, sau đó lắp đặt chung vào mô hình.
- Tiến hành lắp nguồn 12V cho mạch cảm biến nước mưa.
D.TIẾN HÀNH NGHIÊN CỨU
Sau khi hoàn thành sản phẩm chúng em đã thử nghiệm và phát sinh một số lỗi cần khắc phục:
- Cửa sổ yếu cần phải cố định chắc chắn hơn.
- Công tắc cửa chính không chịu được dòng điện 220V nên cần phải gắn thêm vào 1 role để cân bằng dòng điện.
BẢNG THÔNG SỐ
STT |
TÊN HÀNG |
THÔNG SỐ |
1 |
Cảm biến nước mưa |
- Điện áp sử dụng: 5VDC - Kích thước tấm cảm biến: 54x40mm - Kích thước board PCB: 30x16 m - Tính hiệu đầu ra: Digital TTL - Độ nhạy điều chỉnh thông qua chiết áp |
2 |
Cảm biến quang trở |
- Khối lượng 50g - Kích thước: 5.2x3.8x2.1 cm - Công suất chịu tải 1000W - Nút timmer và lux riêng biệt - Không mất thiết lập khi mất điện - Hẹn giờ ở các mức 4-6-8-12h |
3 |
Role (5 chân) |
- Điện áp 12V - Dòng điện cực đại 10A - Thời gian tác động 10ms - Thời gian nhả hãm 5ms - Nhiệt độ hoạt động từ -45oC ~ 75oC |
4 |
Nguồn |
-Nguồn tổng 12V- 3A |
5 |
Motor |
-Điện áp: DC 5.9V - Dòng điện: 40A - Kích thước: 3x2.4 cm/1.18”x0.94” - Khối lượng: 22g |
“Phòng học thông minh” là sản phẩm có nhiều tiện lợi về nhiều mặt. Khi vào những cơn mưa bất chợt thì các học sinh không cần phải hối thúc nhau đóng những cánh cửa sổ nữa; lúc khi về các bạn học sinh quên đóng cửa sổ mà mưa vào đêm khuya các bạn cũng an tâm rằng sách vở, lớp học không bị ướt do những trận mưa. Nhà trường luôn quan tâm đến việc ra về học sinh không tắt đèn, quạt,…Thì bây giờ sẽ an tâm hơn vì có mạch cảm biến quang trở đóng ngắt nguồn điện. Không chỉ dừng lại ở những chức năng trên mà còn tự động bật đèn khi trời tối làm gián đoạn việc học. Đặt biệt hơn là góp phần tiết kiệm được điện tiêu thụ. Đây là đề tài mà em nghĩ nhiều nhà trường cần quan tâm và nghiên cứu áp dụng nghiên cứu trong thời gian tới.
Trường THPT Lê Quý Đôn - Tỉnh Long An
Địa chỉ: Quốc lộ 1A, Phường 4, TP Tân An, Tỉnh Long An
Điện thoại: 02723826483
Website: http://lequydonlongan.edu.vn